การรู้จักกลไกเพลาลอยพื้นฐานสำหรับการส่งกำลัง

เพลาลอยเป็นส่วนประกอบเชิงกลทรงกลมหรือทรงกระบอกที่มีฟันซึ่งใช้ในการส่งกำลัง เพลาลอยได้รับการออกแบบให้ประกบกันและสามารถปรับเปลี่ยนความเร็วแรงบิดหรือทิศทางของพลังงานกลได้ เพลาลอยเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเพลาสองอันในระบบกลไกเพื่อถ่ายโอนการเคลื่อนไหว เพลาลอยอาจเป็นชนิดยืดหยุ่นหรือแบบแข็งก็ได้ เพลาลอยชนิดยืดหยุ่นสามารถเชื่อมต่อเพลาที่จัดแนวหรืองอเพื่อรองรับเพลาที่วางไม่ตรงแนวเล็กน้อย

เพลาลอยเป็นหน่วยของฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อ

เพลาสองอันภายในมอเตอร์หรือระบบกลไก อาจใช้เพื่อเชื่อมต่อสองระบบที่แยกจากกันเช่นมอเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเพื่อซ่อมแซมการเชื่อมต่อภายในระบบเดียว นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มข้อต่อแบบแข็งระหว่างเพลาเพื่อลดแรงกระแทก ณ จุดที่เพลามาบรรจบกัน ข้อต่อเกียร์แบบ เพลาลอยแบบยืดหยุ่นที่ชดเชยการจัดแนวเชิงมุมการวางแนวขนานและลูกลอยท้าย การวางแนวเชิงมุมและแนวขนานและการรวมกันจะส่งผลให้เกิดการจัดแนวเชิงมุมที่ตาข่ายเฟือง ให้การมีส่วนร่วมตามมาตรฐานสำหรับการวางแนวขนานกันการวางแนวเชิงมุม

การลอยตัวท้ายด้วยความสามารถในการรองรับข้อกำหนดการใช้งานแบบคู่ที่ใกล้เคียงกัน เพลาลอยตรงตามข้อกำหนดของการใช้งานระบบส่งกำลังเชิงกลมาตรฐานทั้งหมดสำหรับขนาดเพลาลอยที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพลาสูงสุดสามารถใช้แทนกันได้กับมาตรฐานอุตสาหกรรม การมีส่วนร่วมครั้งเดียว รองรับการวางแนวเชิงมุมเท่านั้น การออกแบบนี้ประกอบด้วยครึ่งหนึ่งที่ยืดหยุ่นและแข็งและมักใช้ในแอปพลิเคชันเพลาลอยเพื่อแก้ปัญหาไดรฟ์ระยะไกล

ปัญหาการจัดแนวที่ไม่ตรงแนวมากเกินไปเพลาลอยประเภท

ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับมอเตอร์โรงสีที่มีเพลาเรียวฮับหนึ่งตัวจะเรียวตามข้อกำหนดของลูกค้า มีช่องว่างสำหรับน็อตที่ปลายเพลามอเตอร์ ปลอกแขนและดุมอื่น ๆ เป็นแบบมาตรฐาน เพลาลอยแบบสไลด์อนุญาตให้มีการเคลื่อนที่ตามแนวแกนที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งโดยทั่วไปจะมากกว่าที่ข้อต่อมาตรฐานอนุญาต ส่วนประกอบมาตรฐานสามารถใช้เพื่อจัดเตรียมสไลด์มาตรฐานได้ สามารถออกแบบดุมและปลอกที่ยาวขึ้นเพื่อความจุสไลด์ได้มากขึ้น

เพลาลอยใช้ในการใช้งานที่จำเป็นต้องถอดฮับออกจากเพลาใดเพลาหนึ่งโดยไม่รบกวนการยึดของยูนิตที่เชื่อมต่อ ฮับทั้งคนขับและเพลาขับมีความยืดหยุ่น เพลาลอยและสามารถมีความยาวได้ตั้งแต่ไม่กี่นิ้วถึงไม่กี่ฟุต ประเภทที่สำคัญที่สุดคือข้อต่อเกียร์แบบยืดหยุ่น ประกอบด้วยปลอกหุ้มฟันปลอมซึ่งมีรอยฟันบนพื้นผิวภายใน โดยปกติแขนเสื้อจะประกอบด้วยสองซีกที่มีเฟืองภายในทั้งสองชิ้น มีบางสถานการณ์ที่คาดว่าจะมีความต้านทานแรงดึงสูงและด้วยเหตุนี้ปลอกโลหะปลอมจึงยังคงเป็นชิ้นส่วนเดียวในสถานการณ์นี้ แรงบิดของวัตถุที่กำลังหมุนจะเพิ่มขึ้น