การอัพเกรดระบบcleanroomอย่างถูกวิธี

เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาล ร้านขายยา เทคโนโลยีชีวภาพ อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอาหารที่กำลังพิจารณาที่จะอัพเกรดระบบcleanroomในปีใหม่โดยไม่กระทบต่อการดำเนินงาน อาจต้องการทราบคำแนะนำบางส่วน เมื่อไม่นานมานี้ การก่อสร้างและบำรุงรักษาได้เสนอเคล็ดลับ 6 ข้อในการทำให้ระบบcleanroomอัปเกรดเป็นระบบระเบียบ แม้ว่ากลยุทธ์เหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะโดยคำนึงถึงอุตสาหกรรมยา แต่ก็เป็นกฎง่ายๆ สำหรับทุกคนที่กำลังจะได้รับการยกเครื่องระบบcleanroom

สิ่งพิมพ์ดังกล่าวถามคำถาม: “คุณจะปรับปรุงการผลิตยาให้ทันสมัยได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และเหนือสิ่งอื่นใดโดยคำนึงถึงการปฏิบัติตาม GMP (แนวทางปฏิบัติด้านการผลิตที่ดี)”

กลวิธีครึ่งโหลในการปรับปรุงระบบcleanroomให้ทันสมัย

การทำ Due Diligence ด้วยการประเมินความเสี่ยงก่อนทำการอัพเกรดcleanroomเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ ตามที่ Murphy’s Law เน้นย้ำ อะไรก็ตามที่ผิดพลาดได้ แต่คุณสามารถหลีกเลี่ยงภัยพิบัติดังกล่าวได้ด้วยแผนก่อนเกมที่มั่นคง “พึงระวังว่า… การปนเปื้อนด้วยฝุ่นหรือเชื้อโรค” ไม่ใช่เพียงศักยภาพเดียวที่อาจทำให้ระบบcleanroomใหม่ของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง อย่ามองข้าม “ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากมาตรการอัปเกรด เช่น งานก่อสร้าง การเชื่อม และการติดตั้ง”

ตามคำแนะนำในการก่อสร้างแบบเก่าที่ดีในการ ‘วัดสองครั้ง ตัดครั้งเดียว’ การกำหนด “อีกวันหนึ่งเพื่อป้องกันห้องสะอาดของคุณเชิงป้องกัน” สามารถป้องกัน “การปิดการผลิตที่ตามมาภายหลังจากมาตรการทำความสะอาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า” ถามตัวเองด้วยคำถามนี้: ฉันควรจะรู้สึกไม่สบายใจสักครั้งหรือครั้งแล้วครั้งเล่าระหว่างทาง? เมื่อพูดถึงการอัพเกรดระบบcleanroomของคุณ อย่ารอช้าที่จะนำสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในวันนี้ออกไปให้พ้นทางในวันนี้

ในระหว่างการอัพเกรด ระบบcleanroomของคุณจะถูกแทรกซึมโดยไม่เพียงแต่บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอากาศวัสดุด้วย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีสิทธิ์ควบคุมการเข้าถึงนี้ นิตยสารเตือนว่า “ต้องมีการควบคุมการเข้าถึงชั่วคราวที่นี่ในระหว่างการอัปเกรดเพื่อให้แน่ใจว่าเฉพาะบุคคลที่ได้รับอนุญาตและผ่านการฝึกอบรมซึ่งสวมชุดป้องกันที่เหมาะสมเท่านั้นที่จะเข้าถึงห้องสะอาดได้”

อย่ารีบเร่งให้ระบบcleanroomของคุณกลับมาทำงานได้อย่างสมบูรณ์หลังการอัพเกรด กระบวนการนั้นควรเกิดขึ้นทีละน้อยและการวางแผนสำหรับผลตอบแทนที่ช้านั้นเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณคาดหวังมากเกินไปในคราวเดียว คุณอาจเสี่ยงที่จะบั่นทอนความพยายามในการอัพเกรดทั้งหมดของคุณ ในเวลาเดียวกัน หากคุณไม่ได้วางแผนล่วงหน้าเพื่อให้ระบบcleanroomของคุณค่อยๆ กลับมาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ คุณอาจพบว่าการทำงานทั้งหมดของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง การทำความสะอาดทั่วไปของcleanroomตามด้วยการกำจัดฝุ่นและการทำความสะอาดอย่างละเอียดครั้งที่สองคือสิ่งที่สิ่งพิมพ์แนะนำ

สุดท้าย สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการอัพเกรดในขณะที่อยู่ในระหว่างการทำงานปกตินั้นมีความเสี่ยงในตัวมันเอง “นอกเหนือจากการปนเปื้อนของฝุ่นและเชื้อโรค (ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันกิจกรรม) การสั่นสะเทือนหรือแม้แต่ควันและก๊าซเสียจากงานเชื่อมก็มีความเสี่ยงเช่นกัน”