การดูแลหลังการปลูกผมในการผ่าตัดปลูกผม

การดูแลหลังปลูกผมเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยที่เข้ารับการปลูกผมจำเป็นต้องรู้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ผู้ป่วยทุกรายที่ได้รับการผ่าตัดปลูกผมโดยใช้เทคนิคแถบมักจะปล่อยให้ศูนย์ปลูกผมของเรามีผ้าพันแผลพันรอบศีรษะ ผ้าพันแผลใช้เพื่อรองรับบาดแผลของผู้บริจาคที่เพิ่งปิดใหม่ที่ด้านหลังของหนังศีรษะเท่านั้น ผู้ป่วยจะได้รับใบสั่งยาสำหรับยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบในช่วงสองสามวันแรกหลังการผ่าตัด ในคืนแรกหลังการผ่าตัดปลูกผม ผู้ป่วยจะต้องระมัดระวังไม่ถูหรือเกาบริเวณที่ปลูกถ่าย ขอแนะนำว่าผู้ป่วยทุกคนควรผ่อนคลายในวันแรกและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ

ปลูกผมต้องกลับมาตรวจประเมินแพทย์

สระผมในวันรุ่งขึ้นหลังการผ่าตัด ในระหว่างการเข้ารับการตรวจครั้งแรกนี้ ผ้าพันแผลจะถูกลบออก บาดแผลของผู้บริจาค และผมที่ปลูกจะได้รับการประเมิน พื้นที่ผู้บริจาคและผู้รับจะต้องได้รับการล้างอย่างระมัดระวังในขณะที่สอนผู้ป่วยถึงวิธีการล้างที่บ้านในช่วงวันที่สองถึงสี่หลังการปลูกผม การสระผมหลังการผ่าตัดปลูกผมจะต้องทำวันละสองครั้งด้วยวิธีพิเศษเพื่อลดโอกาสที่กิ่งจะหลุดร่วง ผู้ป่วยถามว่าพวกเขาสามารถข้ามการสระผมภายในสองสามวันแรกได้หรือไม่เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อการปลูกถ่าย คำตอบคือไม่การสระผมเป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลการปลูกผมที่รับประกันการเจริญเติบโตตามปกติของการปลูกถ่ายรากผมที่ปลูกถ่าย

เรามีข้อจำกัดบางประการในกิจกรรมของผู้ป่วยหลังปลูกผม คลินิกบางแห่งแนะนำกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากสำหรับการออกกำลังกาย ขอแนะนำให้ผู้ป่วยทำกิจกรรมประจำวันตามปกติโดยมีข้อจำกัดเล็กน้อย กิจกรรมที่เพิ่มความตึงของขอบแผลบริเวณผู้บริจาคควรหลีกเลี่ยงในช่วงสี่สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด กิจกรรมเหล่านี้ได้แก่ การงอคออย่างรุนแรงและการยกของหนัก ผู้ป่วยปลูกผมต้องกลับไปที่คลินิกปลูกผมในวันที่สิบหลังการผ่าตัดปลูกผมเพื่อเอาลวดเย็บกระดาษออกสำหรับผู้ป่วยที่ผ่าตัดแถบและผู้บริจาคปิดด้วยลวดเย็บกระดาษโลหะ

สำหรับผู้ป่วยที่ปิดผู้บริจาคด้วยการเย็บที่ดูดซับได้

แนะนำให้ดูใน 10 วันเพื่อประเมินสุขภาพของผู้รับและพื้นที่ผู้บริจาค ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่เป็น ปลูกผมคิ้ว ซ่อมแซมการปลูกผม หรือปลูกผมตามร่างกาย การติดตามผลทั้งหมดจะรวมอยู่ในค่าใช้จ่ายเริ่มต้นของการผ่าตัดปลูกผม และจะไม่มีการเรียกเก็บเงินผู้ป่วยสำหรับการติดตามผลใดๆ ผู้ป่วยที่ผ่าตัดปลูกผมควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรงไปยังบริเวณผู้รับเป็นเวลาประมาณหกเดือนหลังการผ่าตัดปลูกถ่ายขนรากเทียม การได้รับแสงแดดโดยตรงและรุนแรงอาจเป็นอันตรายต่อการปลูกถ่าย การสัมผัสแสงแดดอาจทำให้ผิวหนังเปลี่ยนสีได้

การนัดหมายเพื่อติดตามผลครั้งสุดท้ายสำหรับการดูแลหลังปลูกผมของพวกเขาคือระหว่างสิบถึงสิบเอ็ดเดือนหลังการผ่าตัดปลูกผม เมื่อผมที่ปลูกถ่ายจะมีความหนาและยาวจนสุด  ปลูกผม ราคาที่ปลูกถ่ายและประเมินขนาดขั้นสุดท้ายและสภาพของรอยแผลเป็นจากผู้บริจาค การเข้ารับการตรวจครั้งนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการพิจารณาทำศัลยกรรมซ้ำเพื่อเพิ่มความหนาแน่นของเส้นผมหรือครอบคลุมบริเวณที่ไม่ได้รับการผ่าตัดปลูกผมครั้งแรกจนหมด เนื่องจากหนังศีรษะหย่อนยานหรือมีศีรษะล้านที่ขยายออกไป ปลูกผม