เครื่องวัดการไหลของกังหันสำหรับนวัตกรรมมากมาย

เครื่องวัดอัตราการไหลของกังหันเครื่องแรกถูกคิดค้นโดย Reinhard Woltman เมื่อย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2333 เขาได้แนวคิดนี้ขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการศึกษาการสูญเสียความเร็วของการไหลของน้ำในคลองเปิดเครื่องวัดการไหล ตั้งแต่นั้นมา เครื่องวัดการไหลของกังหันได้เห็นนวัตกรรมมากมายเครื่องวัดการไหลในแง่ของเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม การออกแบบดั้งเดิมยังคงมีอยู่ไม่มากก็น้อย และยังคงเป็นเครื่องวัดอัตราการไหลที่ต้องการ

เมื่อต้องวัดการไหลของน้ำในปริมาณมาก เป็นที่รู้จักกันในชื่อเครื่องวัดการไหล Woltman การพัฒนาเทคโนโลยีในภายหลังส่งผลให้มีการสร้างเครื่องวัดการไหลของกังหันแปดแบบ เครื่องวัดการไหลแม้ว่าเครื่องวัดอัตราการไหลบางตัวได้รับการตั้งชื่อตามประเภทของกังหันน้ำที่ใช้ เครื่องวัดการไหลแต่บางตัวได้รับการตั้งชื่อตามเทคโนโลยี ต่อไปนี้คือประเภทของเครื่องวัดการไหลของกังหันที่ใช้ในปัจจุบันล้อเพลตันตามล้อ Pelton ดั้งเดิมที่ใช้ในการหมุนกังหัน

เพลาติดกับล้อพายน้ำหนักเบาที่หมุนเมื่อกระแสเคลื่อนเพลา

โดยใช้น้ำไหล ล้อ Pelton มีถังติดอยู่ที่ด้านนอกของล้อ เมื่อน้ำหรือของเหลวกระทบถังเหล่านี้ ล้อจะเริ่มหมุน เครื่องวัดอัตราการไหลกังหันล้อ Pelton เครื่องวัดการไหลมีการตั้งค่าที่คล้ายกันในเฟรมที่กะทัดรัดกว่าเครื่องวัดการไหล และใช้เพื่อวัดการไหลของของเหลวที่มีความหนืดต่ำซึ่งไหลในอัตราที่ช้าล้อพายเครื่องวัดอัตราการไหลของ Paddle Wheel นั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบของกังหันน้ำอีกครั้ง เครื่องวัดอัตราการไหลประเภทนี้มีเพลาที่วางอยู่ที่มุมฉากกับกระแสน้ำไหล

เพลาติดกับล้อพายน้ำหนักเบาที่หมุนเมื่อกระแสเคลื่อนเพลา เครื่องวัดการไหลความเร็วของการหมุนของแป้นหมุนเป็นสัดส่วนกับความเร็วการไหลของของเหลว เครื่องวัดการไหลของล้อพายมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการไหลที่ความเร็วต่ำใบพัดเครื่องวัดการไหลของใบพัดขึ้นอยู่กับหลักการของกังหันใบพัดซึ่งใช้เครื่องวัดการไหลในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ คิดค้นโดย Forrest Nagler ในปี 1916 ใบพัดกังหันมีสามถึงหกใบและมีลักษณะคล้ายกับใบพัดไม้ที่พบในเรือ

เครื่องแรกที่คิดค้นและยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายในการใช้งานน้ำในเขต

ใบมีดได้รับการแก้ไขและหมุนรอบแกนกลาง เครื่องวัดการไหลของใบพัดมีข้อได้เปรียบ

เครื่องวัดการไหล
เครื่องวัดการไหล ราคา

ที่สำคัญในรูปแบบของใบพัดที่น้อยลง ซึ่งทำให้มีภูมิคุ้มกันต่อความเสียหายจากเศษซากมากขึ้น อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำมาก และไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในการวัดอัตราการไหลเครื่องวัด Woltman เป็นเครื่องวัดการไหลของกังหัน

เครื่องแรกที่คิดค้นและยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายเครื่องมือวัดการไหลในการใช้งานน้ำในเขตเทศบาลและอุตสาหกรรมสำหรับการวัดอัตราการไหลของน้ำปริมาณมาก มิเตอร์เหล่านี้ให้การอ่านที่แม่นยำสูงเมื่อแกนอยู่ในแนวเดียวกับทิศทางการไหลมัลติเจ็ทตามหลักการเดียวกันกับเครื่องวัดอัตราการไหลแบบ Single Jet เครื่องวัดอัตราการไหลแบบหลายเจ็ทจะควบคุมทิศทางของน้ำจากหลายช่องไปยังใบพัดเพื่อให้หมุนรอบแกนกลาง

 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.taniyainfratech.com/