เครื่องเชื่อมอาร์คแหล่งจ่ายไฟ

 

สำหรับการเชื่อมส่วนโค้งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีกระแสไฟฟ้าที่ต้องการในวงจรเชื่อม ขึ้นอยู่กับชนิดของกระแสที่ต้องการ ซึ่งอาจได้มาจากแหล่งข้อมูลต่อไปนี้

ลักษณะของแหล่งจ่ายไฟเชื่อม

แหล่งจ่ายไฟเชื่อมทั้งหมดมีลักษณะการใช้งาน 2 ประเภทคือลักษณะแบบสถิตและลักษณะแบบไดนามิก สามารถกำหนดลักษณะเอาต์พุตแบบคงที่ได้โดยง่ายโดยการวัดแรงดันไฟฟ้าขาออกและกระแสไฟฟ้าในสภาวะคงที่โดยวิธีการทั่วไปในการโหลดด้วยตัวต้านทานแบบปรับเปลี่ยน ดังนั้นเส้นโค้งแสดงแรงดันขาออกเมื่อเทียบกับแรงดันขาออกสำหรับแหล่งจ่ายไฟที่กำหนดถือว่าเป็นลักษณะคงที่

ลักษณะแบบไดนามิกของแหล่งจ่ายไฟเชื่อมอาร์กจะพิจารณาจากการบันทึกค่าความแปรปรวนชั่วคราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ ในกระแสเชื่อมและแรงดันไฟฟ้าโค้ง ดังนั้นจึงอธิบายถึงรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ เป็นเวลามิลลิวินาที เสถียรภาพของสปอร์จะขึ้นอยู่กับการทำงานร่วมกันของสมรรถนะของแอลพีจีแอมเท็ม (VI) แบบสถิตและแบบไดนามิกของแหล่งจ่ายไฟของเครื่องเชื่อม

ธรรมชาติที่แท้จริงของการใช้เครื่องเชื่อมอาร์คเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ความสำคัญของลักษณะแบบไดนามิกของแหล่งจ่ายไฟเชื่อมอาร์ค ส่วนโค้งเชื่อมส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขอย่างต่อเนื่องซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับส่วนโค้งที่โดดเด่นการถ่ายโอนโลหะจากอิเลคโทรดไปยังสระเชื่อมและการสูญเสียและการพ่นอาร์กในช่วงครึ่งซีเควนซ์ของการเชื่อม

ลักษณะชั่วคราวของส่วนโค้งเชื่อมนอกจากนี้ยังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความยาวของส่วนโค้ง, อุณหภูมิอาร์กและลักษณะการปลดปล่อยอิเล็กตรอนของแคโทด